พื้นไม้ลามิเนต vs กระเบื้องยาง ต่างกันอย่างไร?

551 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไม้ลามิเนต vs กระเบื้องยาง ต่างกันอย่างไร?

Maker Design มีคำถาม

เคยสงสัยกันไหมครับว่าพื้นตามบ้านที่อยู่อาศัยของเราวันแรกๆที่ย้ายเข้ามามันช่างสวยซะเหลือเกิน แต่พอใช้งานไปเรื่อยๆทุกวันๆความงดงามนี้ก็จะลดทอนลงไปตามกาลเวลา
ได้เวลาแล้วที่เราต้องมาซ่อมบำรุงบ้านของเรากัน

กระเบื้องยางกับพื้นไม้ลามิเนตแบบไหนดีกว่ากัน แอดมินขอหยิบยกประเด็นดังกล่าวที่พูดถึงเกี่ยวกับ กระเบื้องยางกับพื้นไม้ลามิเนตแบบไหนดีกว่ากัน
แอดมินขออธิบายและเปรียบเทียบให้ทุกคนได้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง 2 พื้นไม้นี้ เพื่อให้ได้ลองพิจารณาและการเลือกใช้กัน

พื้นไม้ลามิเนต vs กระเบื้องยาง ต่างกันอย่างไร?

ด้วยความที่พื้นไม้ลามิเนต และ กระเบื้องยางทั้งสองแบบได้รับความนิยมในการเลือกหยิบไปใช้งานสูง เนื่องจากทั้งทนทานและสวยงาม จนหลายคนก็ยังเลือกไม่ถูกว่า สรุปควรเลือกแบบไหนให้ตรงใจดี วันนี้ ม่านไพลิน จึงขอมาไขข้อสงสัยกับคำถามยอดฮิตอย่าง พื้นไม้ลามิเนต vs กระเบื้องยาง กันว่า พื้นทั้งสองแบบมีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง


ทำความรู้จักกับ “พื้นไม้ลามิเนต” และ “พื้นกระเบื้องยาง”

ก่อนที่จะมาเปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ กันไปเลยว่า พื้นทั้งสองแบบต่างกันอย่างไร มาทำความรู้จักให้มั่นใจกันก่อนว่า พื้นไม้ลามิเนต และพื้นกระเบื้องยาง คืออะไร?

- พื้นไม้ลามิเนต คือ วัสดุที่มาจากกระบวนการนำไม้และวัสดุอื่นๆ มาเรียงเป็นหลายชั้นแล้วบีบอัดด้วยความร้อนและแรงดันสูงให้เป็นแผ่นไม้ที่แข็งแรงเนื้อเดียวกัน (โดยปกติส่วนใหญ่มักจะประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ชั้นเคลือบผิวอยู่ด้านบนสุด, ชั้นลายไม้ให้เห็นลวดลายที่ชัดและสวยงาม, ใช้แกนหลักจากไม้ที่ผ่านการบีบอัด และปิดท้ายด้วยแผ่นรองด้านล่าง เพื่อป้องกันความชื้นจากพื้น)

- พื้นกระเบื้องยาง คือ วัสดุทางเลือกใหม่ที่มาจากการนำโพลิเมอร์ผสมกับโพลียูริเทนและพีวีซี ใช้เพื่อปูพื้นโดยเฉพาะ หรืออีกแบบจะเป็นวัสดุที่ทำมาจากยางธรรมชาติ ผ่านกระบวนการจนทำออกมาเป็นแผ่น โดยอาจจะมาในหน้าตาสีเรียบๆ เหมือนแผ่นปูพื้นทั่วไป หรือที่ได้รับความนิยมอย่างในปัจจุบัน ก็จะพิมพ์ลายออกมาให้มีหน้าตาเหมือนไม้




ความแตกต่างระหว่าง “พื้นไม้ลามิเนต” และ “พื้นกระเบื้องยาง”

1) ความทนทานต่อการใช้งาน

แน่นอนว่า การเลือกพื้น ปัจจัยหลักคงหนีไม่พ้นเรื่องความทน เพราะเราต้องเหยียบย่ำ ใช้งานกันทุกวัน แม้ทั้งสองจะค่อนข้างทนทานเหมือนกัน แต่พื้นกระเบื้องยางถือว่า ได้เปรียบอยู่มาก ด้วยความที่ทำมาจากยาง เลยทนต่อทั้งรอยขีดข่วน กระแทก พื้นไม่บวมจากความชื้น และไม่เสี่ยงโดนปลวกกิน อายุการใช้งานอยู่ได้หลายสิบปี ต่างจากพื้นไม้ลามิเนต ด้วยความที่ส่วนหนึ่งยังคงเป็นไม้ จึงมีโอกาสที่จะบวมความชื้นหรือโดนปลวกแทะจากด้านในได้อยู่



2) ความสวยงาม

ส่วนนี้ต้องยอมให้กับพื้นไม้ลามิเนต ด้วยความที่มีส่วนจากไม้จริง ทำให้ทั้งหน้าตาสวยแบบมีระดับและการสัมผัสค่อนข้างใกล้เคียงกับไม้จริงในราคาที่ถูกกว่า ส่วนพื้นกระเบื้องยาง สำหรับคนที่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องความสวยมากนักก็อาจจะพอตอบโจทย์ได้ เพราะมีความสวยงามในระดับหนึ่งและลวดลายมีให้เลือกหลากหลาย 



3) ความรู้สึกขณะเดิน

กระเบื้องยางค่อนข้างเก็บเสียงเวลาเดินได้ดี แต่จำเป็นจะต้องเลือกความหนาของกระเบื้องยางให้ดี ไม่งั้นอาจสัมผัสความไม่สม่ำเสมอของพื้นด้านล่างได้ ส่วนกระเบื้องพื้นลามิเนตเดินสบายเท้า แต่จำเป็นจะต้องติดตั้งบนพื้นที่เรียบเสมอกัน ไม่งั้นอาจจะเจอปัญหาเดินแล้วมีเสียงเหมือนพื้นไม่แน่น หรือยุบตัวจนหลุดร่อน แตกร้าวได้



สุดท้ายนี้ก็อยู่ที่คุณแล้วว่า ต้องการวัสดุปูพื้นมาเน้นตอบโจทย์ในด้านไหนเป็นพิเศษ เพราะถึงแม้ว่า ทั้งสองแบบจะมีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันไป แต่ถ้าได้มีการใช้วัสดุที่ทันสมัยผ่านการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ พร้อมทั้งติดตั้งด้วยทีมงานมืออาชีพจาก บริษัท ม่านไพลิน จำกัด ที่มีเทคนิคสำหรับการติดตั้งพื้นด้วยวัสดุต่างๆ โดยเฉพาะ ก็จะช่วยส่งเสริมการใช้งานและยืดอายุไปได้อีกมาก โดยที่คุณไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลามาดูแลซ่อมแซมบ่อยๆ เลย 

สนใจติดต่อบริษัท Maker Design จำกัด

Address : 21/7 หมู่ที่ 2 คลองสอง อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี 12120


Phone: 093-555-1538

Mobile: 081-981-3960

Mobile: 085-186-7861

Line@: @makerdesign

Email : makerdesign.m@gmail.com

#Mdecorate By Maker Design
#Manphailin Design #ม่านไพลิน
#MacohouseM #MACO HOUSE ประตู,หน้าต่างอลูมิเนียม Premium Euro Profile By Manphailin

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้